Skip to main content

Long Time...No Blog

Just happy to hear todays' news!

God cares for me....
This past few days became tough ones for me. But God lift it all up for me today!
Thanks so much! http://www.rbc.org/odb/odb-09-27-04.shtml

Nagiging malulungkutin ako nung mga nakaraang araw. Bakit nga ba? Actually halu-halo e. Work, personal life, at siyempre kasama na rin spiritual. Nito lang kasing mga nakaraang araw ay nararamdaman ko ang ilang mga pagbabago sa akin... Na nakapagpabigat ng kalooban ko. Alam ko may mali... At siyempre matagal kong nalaman na may problema...at sa akin yun.


Mga Ilang Dahilan

Naramdaman ko ang iba't-ibang sitwasyon..narinig ko ang ibat-ibang salita mula sa bibig na mga taong iba't-iba ang edad at karanasan... Sino ba naman ang hindi maiimpluwensiyahan sa ganitong sitwasyon...

Teka may gusto lang akong linawin ha...Hindi masama ang tingin ko sa kanila... Meron lang silang paniniwalang kaiba sa akin. Nirerespeto ko yun gaya ng pagrespeto ko sa kanila. Paglilinaw lang po.

Opo. Tao lang po ako para maimpluwensiyahan. Masaya nung una...Pinilit ko pa ngang dayain ang sarili ko na wala naman silang epekto. Pero nagkaroon pala. At isa yun sa mga naging dahilan para maging malungkot ko at matulala.Nararamdaman kong nakakasakit na ako…Akala ko pagtatanggol lang sa sarili…Ngunit iba pala ang naging epekto nito… Ang mas higit na nararamdaman kong lungkot dahil sa isipin na nakakasakit na ako. Ibig sabihin mas higit akong nasaktan sa mga ginagawa ko.

Pangalawang maaring dahilan ng pagkalungkot ko ay ang isang tao. Isang taong pinagdarasal ko. Marami naman akong taong ipinagdarasal e. Kaya lang ang medyo espesyal kasi sa akin ang taong ito. Nalungkot lang ako ng nabalitaan ko na nakikita kong mas masaya siya sa iba. Marahil natural lang na reaksiyon yun... Pero gayunpaman, isa yun... sa mga dahilan ng pagkalungkot ko... Nakakatawa talaga para sa iba...pero nalulungkot ako...Alam ko hindi yun maramdaman ng iba... Kaya marahil mas lalo akong nalulungkot...

At nitong huli lang, naramdaman ko ang ilang lamat sa relationship ko kay God. Naramdaman ko na lang na parang nawawalan na ako ng direksyon... Tila may daanan ngunit walang liwanag para makita ko kung saan ako papunta... Ginawa ko ang lahat ng paraan para ma-reorganized ang mga plano ko... Baka lang nadi-disorient e...Pero nalaman ko may mas malalim pa pala na dahilan.
Dahil dito, binigyan ko ng solusyon ang mga bagay na bumabagabag sa akin.

Tatlong araw akong nagdesisyon na mag-fast ng isang meal... sa pinakapaborito kong time na kumain - ang DINNER. Naging mahirap talaga sa akin. Ngunit naramdaman ko ang kasiglahan matapos ang pagtitiis ko. Marami akong natutunan sa ilang oras na pagtitiis ko sa gabi para hindi kumain... Tila nagising ang kaluluwa ko...Basta iba talaga yung feeling...Maybe at those times, the holy spirit is working on me... Giving me hope and strength again.
That 3-day (1-meal) fasting I know rejuventes my soul...

Now...

Kakausap ko lang sa kanya kaninang umaga. One on one. Sinabi ko ang lahat ng hinanakit ko at lahat ng nararamdaman kong lungkot... Lahat ng puwede kong sabihin...may sense at wala...binanggit kong muli sa Kanya ang mga plano ko. Hindi ko alam pero gumaan ang loob ko. Marami siyang tao ipinadala ngayong araw para pasayahin ako. At lubos akong nagpapasalamat sa Kanya dahil nararamdaman kong nagbabalik ako uli. May lakas at pag-asa ulit . :)

Comments

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."