Skip to main content

Rants! Rants!

Thursday - Sept 7

Napakahirap talaga para sa akin ang GY. Sa lahat naman siguro… Lalo pa ngayon na inabot ako ng sandamakmak na sakit. Halu-halong sakit ng ulo, malalang sipon to nth level (na naubos ko na ang 1 roll ng tissue!) at ang hindi matigil na ubo at manaka-nakang hika. Kung anu-ano na ang ginawa ko para hindi makaapekto ang lahat ng nararamdaman sakit sa trabaho ko pero wa epek e. Buti na lang kaunti lang ang trabaho ngayon… Kasi naman 60% ng shift ko ay na-consume ko sa paglabas-masok ng pantry para umigib ng mainit na tubig (paglanghap na mainit na hangin para guminhawa ang paghinga ko dahil sa dyaske kong sipon), uminom ng gamot na feeling ko walang epekto, at siyempre ung break na two hours kasama sina jill at jigz at rachelle :D

Ayoko ng mag-GY! Pero ito ang trabaho. At ang hindi inaayawan ang trabaho tama? Hehe. :D

Monday – Sept 11

Wala pa rin ako sa sarili ko na pumasok ngayon..,Kaya nga ayokong nag-aabsent dahil may ganito akong feeling. Wala ako huwisyo gawin ang mga bagay bagay. Pero ano pa nga ba at kailangan kong simulan ang Monday ng pagta-trabaho. Kakaunti ang pasensya ko tlaga ngayong araw na ito. At napapansin ko na sa bawat araw ay itong patience ko tlagang nauubos… Saan ba makakakuha ng pasensya ulit? Saan kaya pwede makabili? Grabeh parang kailangan ko parating mag-refill. Grrr na tlaga sa amin… Waaah! Nakaka-stress!

Monday (- Ngayon -) Sept 18

Isang linggo ang lumipas at ito pa rin ang concern ko. Naiinis pa rin ako sa mga nangyayari sa bahay gawa ng mga kapatid kong hindi ko alam kung paano ko pa madidisiplina. Alam ko naman dapat cool lang di ba? Pero hindi ko na talaga kaya maging cool pa lalo na kahapon… dahil hindi naman dapat sa araw araw ay kailangan kong ipaalala ang tama at mali sa ginagawa nila. At kapag pinapansin ko naman na mali ang ginagawa nila sila pa ang nagtataas ng boses na parang ako pa ang mali….Sino ba naman ang magiging cool pa sa mga ganun sitwasyon ha? SINO?! Kung nung nakaraan linggo ay unti-unti akong nawawalan ng pasensya… Grabeh kahapn halos nag-breakdown na ako… Hindi ko na masyadong ide-detalye ang kuwento. Hindi ba obvious sa ang sobrang kaasaran ko na epekto na ng kawalan ko ng supply ng pasensya…

Pero alam ko dapat na hanggang ngayon lang ito… Dapat matapos na ito… Sana bukas maging ok na ako. Alam ko na kahit ganun sila…hindi ako dapat forever na mainis dahil mga kapatid ko sila… at kahit ilang beses ko pang maramdaman ang kawalan ng respeto nila sa akin, dapat ko silang pagpasensiyahan dahil simply mahal ko naman ang mga yun at kailangan ko silang patawarin.

Sana ma-realize nila na nasasaktan din ako sa mga ginagawa nila. At sana maging ma-realize nila un soon…. Habang hindi ako nauubusan ng pang-unawa sa kanila….

Haay..... What a sad Monday!

Comments

Anonymous said…
yakap nang mahigpit :D
Kangel said…
thanks mare! :)
Anonymous said…
awww... oks lng mainis noh. you're entitled to it. ako nga rin mabilis mainis when it comes to my brothers. tama lng na idisiplina sila, para malaman nila na nasasaktan ka na nila at mali na ang ginagawa nila.

buti nmn at magaling ka na. mwahness! :)
Kangel said…
uu nga. thanks joni..mwahhness den :P
Anonymous said…
bilib tlga ako sa pagiging ate mo. kung ako nga cguro yun, binitin ko na sila ng patiwarek! haha!
Kangel said…
hay naku pom....hindi pwede...di bale...kung patience ang wala ako...naiintindihan ko naman sila...at hanggat meron ako nun para sa kanila...kaya pa siguro ;)

mas maganda pa rin isipin na God is control of everything... ;)

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."