Skip to main content

Guys please lang....(Post-bday celebration, moments)

Hiding my true sexuality is whole thing easy for me. When I'm with guy friends, I really feel like a guy. I act like a guy. I speak and tease like a guy. In short, I'm one of them when I'm with them. I am suddenly transformed into a guy every time I joined any of my guy-group-of-friends.(I have a lot of them...I promise...But none of them took me seriously or looked at me differently...I mean you know romantically)

Sometimes it is an advantage for me to be with them. I get to watch how they talk, how they think and how they do things. But being with them also mean seeing their flaws. These make me easily criticized them silently..uhm ehem..without them knowing... Hehe.

But I accepted and respected the fact these flaws are just part of them. They will all be jerk in one part of their lives, they will be undecided and they will be the egoistic person on earth... But these are all just phases they needed to pass.I have learned to accept these traits from years of friendship with them.

Let's just hope they will be a grown up man someday. I know God designed them to be.


- Anonymous

Wala lang....haai...It is all said here. Very well said pa. Clap clap!


Please lang... :)

I'm sad.

Sa totoo lang minsan lang ako magkagusto talaga sa isang guy. And sadly I have this early prospect this year....haai ayun....di na pwede.... :( Sad no?

What are the traits that I really like sa guy? Yan ang tanong ni Idee sa akin kanina lang. Actually wala na nga akong qualifications. Pero gusto ko lang siguro talaga ung siguradong love ako, tanggap ako at mahal nya si Lord. Oo naaaaaaahhhh... isa syang taong guni-guni...haha! Pwede rin isang priest sa simbahan..hahaha! Mahirap humanap ng ganun tao sa totoo lang. Pagtatawanan ako ng mga tao kapag sinasabi ko sa kanila yung last qualification. Sabi nila isang priest daw ang kailangan ko. haha!


Hindi naman masyadong mataas di ba? Napaka-plain ang simple lang naman talaga. Parang wala na nga akong na-set na qualifications eh...hehe.


Kidding aside, sinubukan ko rin kasi na tanggalin ang qualifications but it turned out na hindi rin pala ok. Kasi may hahanapin ka talaga. At siyempre nung hindi mo yun nakita, nadisappoint ka talaga eh. Ang hirap pa sa akin...ambilis ko madisappoint. Haai...(Pero sinasanay ko na ang sarili ko.... na ma-disappoint parati...haha!) Alam ko binigay sa akin ni Lord ang mga desires na ito. It came from Him so feeling ko may tutupad din nito in the long run. I believe it in my heart. Ayan. So be it Lord. :)


FYI. Bihira lang talaga ako magkagusto sa isang guy. Siguro kasi...andami ko ng friends na guys (isama na rin pati gays..hehe). Napapalibutan ako. At hindi lang mga tambay sa kanto, pulis, propesyonal atbp...Marami talaga sila. I also have a guy bestfriend, close friend, reserved boyfriend to be....haha! name it...meron...parang andami kong kapatid na lalaki. Parang super sanay na ako to be with them and think and act like them. Kaya siguro ganun. kaya nahihirapan akong maka-appreciate din. Para kasing pag walang extra-ordinary..hindi ko naman pag-iisipan ng masama ang mga kaibigan ko. Hindi ko rin alam kung manhid ako. Pero wala eh. Wala talagang nagkamali. Tsk. tsk... haha!



Guys please lang...

Payo lang...hindi lang para sa akin ha..(Feeeling ko...haha!) sa lahat ng boys na enjoying friendship/courting stage. (Parang based sa personal experience ba itoooohh??? hahahaha!)

1. Seek honest friendship. - Ito talaga foundation ito. Unless maso-syonda na kayo....skip nyo na ito. Masyado na kayong late eh. Hehe. Punta na kayo agad sa number 4. Hahaha!

2. Don't give up on the first rejection - Unless traumatic.


3. Effort please. - Puro text na lang...text text. Sometimes,it would do well kung babalik sa basics...magsibak ka! kidding. haha! Basta...pag di ok ung modern..balik ka sa basics...di ba? Try mo walang masama.

4. Express your intentions - i.e. after you finally decided to go na sa next level - Courting. Wag kang maniwala sa sarili mo na mari-risk ang friendship nyo...Utang na loob... Pang-hayskul lang yan. Please express your feelings...walang hulaan. Anak naman ng Dyosah oh. Hindi naman ito Hangman eh para maghulaan kayo kung nanliligaw ka na ba. Wag kang pa-play safe. The girl would appreciate the effort. Kahit hindi halata sa face nya. Basta nasa paraan ng delivery yan.

5. Winning or losing is the game. - tanggapin in the end kung wala wala... at kung meron meron. It's the experience that counts. Minsan masakit yeah pero that's life. These things are all just a phase and part of your lifetime. You would never grew maturely kung wala ang heartache at pain. At kung naging kayo...congrats...mahusay ka. :) Magpasalamat ka kay Lord. At ipagpray mo naman na sana magtagal kayo di ba? hehehehe! Joke lang :) Pray na ma-blessed ni Lord ang relationship nyo...para tuloy na sa wedding di ba? (Teka ambilis naman yata...hehe)

Sori kung medyo biased sa girl ang points ko. Ganun tlaga... :D

Alright...oras na para matulog. Kailangan ko lang magblog...napakarami ko ng oras na tahimik sa opisina. It is not me kapag hindi ako nakapag-share ng something personal sa buhay ko...hehe.








Special thanks to:
Kris, Ate Mye, Emie sa roses. I will forever remember you all. :) I mishu girls. Thanks sa surprise post bday celebration. Mwaah! Natakot ako talaga dun. Ayus sa gimik. One of a kind birthday gimik yun ah. hehehe.

SEO pips...rai, reah, joni, sarah...salamat salamat nun dinner. Mishu guys.

Sa Ministry of Word - salamat po :)

Sa SFC special dinner sa at sa card. Huhu...Touch ako. Maraming salamat. Si Lord na bahala sa inyo. At sa atin lahat. God bless us all :)

Thanks Kiko dahil naka-chat kita habang sinusulat ko itong blog article na ito. Nawala antok ko. Haha!

Comments

Anonymous said…
Get out. Being in the right place at the right time will surely help a lot. As Cano puts it, "don't expect prince charming to fall on your lap.

Know more about him. Consult the authority. And when I say more, go beyond knowing which org he/she belongs. Get more personal details. His/her waistline perhaps? =p

Be his friend. "Most relationships bloom from friendship."

Learn to decode his/her body language. Listen when he/she is NOT talking.

Let him take a hint, not a declaration, for crying out loud. To put it bluntly, mahiya ka naman! Konting hinhin! But I doubt if this is applicable to men. I think you’ll be more appreciated if you cry out loud how you feel. =)

Surprise him/her. You decide how.

Humor him. I'm not good here. But don't overdo this else you'll end up as best friends. =(

Keep your communication lines open. As for me, this is step one. Haha.

Get enough sleep. Ok. I understand if you can't do this. Haha.

Dream and Psyche yourself. You + Him/Her = Forever. Lol.

Let him/her know more about you. "But don't reveal too much." True.


Think and feel beautiful/good-looking. "Even if you're not. But don't lie to yourself too much."

Advertise - subtly. "Nothing beats word-of-mouth advertising." Make use of you friends, that person's friends, and your common friends.


Entertain other suitors. Assuming you have. =p Men, I tell you, don't do this. And don't court anyone else too.

Be different to be noticed but don't stand out like a sore thumb.


Be nice to his/her friends. "They compose his Recommendation and Approval Committee." Let me warn you though that this may not come off as easy. That's me talking based on experience. Haha.

Read old love letters when your confidence falters. This will remind you that you were, once, adorable.

Be nice to your friends. "They're a perfect better-luck-next-time cheering squad and the best cushion when your efforts fail.

Be nice to yourself. You owe much to yourself. As a rule I have imposed, I always make sure I have enough respect left for myself. And believe me, this saved me so many times. Without this, I'd probable be emo now. Thank goodness. =)1. Don't expect prince charming to fall on your lap. Get out.
Anonymous said…
And oh. Maybe a make over will help. Who knows?
Kangel said…
Hahaha... sino ka po? :) nice tips by the way.. :)superrrr nice. :)
Anonymous said…
I just accidentally came across your blog and I thought I have something to share that is relevant to your entry. Ciao!
Kangel said…
thanks super anyways. :)

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."