Skip to main content

Lenten Reflections 2011



Happy Easter everyone! :)

I am not sure what to write. But I just wanna share the very message of God told me just today in the mass.




“I died for you so you can live….”

















I realized that what Jesus did on the cross was a gift.



For it is by grace you have been saved, through faith—and this is not from yourselves, it is the gift of God— not by works, so that no one can boast. Ephesians 2:8-9


Sino pa ba ang makakapantay sa ginawa? This wonderful gift just save humanity lang naman. :D



A.M.N.E.S.I.A.

Totoo nga ang sinabi ni Father Daniel na ang pinakamatagal at sa tingin kong pinakamalalang sakit ng tao ay ang Amnesia.

We as human often forgets the things God has given us.

And sometimes when we choose to sin, we think that we are in debt with our Holy God. Judgement: Guilty!

That's what I did. I felt and thought that I am.

Just this holy week, I haven’t choose a sacrifice to offer to Jesus. I stayed and bummed in the house all day (sorry sa mga nag-stay din sa house that's not my point...). My point is I felt really guilty because I know I can do more for him.

But every time, this feeling of guiltiness creeps in, God has never failed me to secure me of His words.


The Promise

Oo na makulit lang ako.

Gusto ko lang bumawi. I know it's by my own works that I am saved. Pero dahil si Jesus lang naman ang Lord ng buhay ko, I did make a promise.

Na:

- Babawi ako on the next days and weeks to come.

- I will try to live Maundy Thursday and Good Friday till Easter Sunday every day of my life. This time I will try harder by the grace of God.

- When I sin. I will always choose to repent. Babalik at babalik ako pa rin sa kanya. :)



Guys Holy week should not be one week or 40 days fasting and praying. But I think the very essence ng Holy week for us Christian is:

To remember what Christ did for on the cross us everyday of our lives.

Guys...let's all kill our amnesia. Hehe. :)

Amen.


Photo Credit: http://prayerbookforreligious.blogspot.com

Comments

TinukeM said…
You game me alot to reflect over, great words :)


www.tinuke.blogspot.com

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."