Skip to main content

Reflections (March 2, 2005)

Hi! Just wanna share. Tuwang tuwa ako dito sa nasulat ko. Sinulat ko ito nung windang tlaga ko. Wala akong mahingan ng tulong noon...
Pero I guess hindi tlaga ako ang sumulat nito. Nakakatuwa lang. I know He's there nung times na kailangan ko ng guidance... Kaya heto na...

1. Every 30 minutes before I go to class or after I woke up - Quiet Time / Daily Bread
2. Planning is done everynight.
3. Be open with changes
4. Follow strictly your schedule
5. Siyempre si Lord muna :)
6. Please learn to listen to yourself...(Nawawala na kasi) Pero wag sobra.
7. Learn how to say no kung hindi kaya.
8. Always thank God for everything. Acknowledge him and not yourself sa lahat ng nangyayaring maganda sa buhay mo.
9. Learn to accept your mistakes in life. Tao ka lang Karen. Nagkakamali. Nobody's perfect. Si God lang. Kaya accept mo na nagkamali ka then forget about it. And do better the next time.
10. Learn to appreciate your friends. The people you can lean on when hard times come. Have time with them.
11. Balance your time sa dalawa mong org. and COSS at UPSCA. Pumasok ka sa org para ma-train. Learn to trust people at the same time be ready to voice out.Justify your actions and don't be afraid to reason out. Ok lang yun. Maging matatag ka Karen.
12. Be strong and be determined. Have confidence in yourself but not too much. Always trust God that He will give what he has to give in the right place and time. Be patient. Huwag magmadali.
13. Know God more. Gusto ka niyang makilala. Alam niya ang pagsisikap mo na makilala siya. I'm sure He will always listen. Just don't doubt He wont.
14. Acads... gimik, Ok lang as long as hindi napapabayaan ang sarili. Time management lang talaga.
15. Always have hope for the next day. Mangolekta ka ng blessing hindi failures.
16. Have time sa sarili mo... Mamasyal ka every Sat sa freedom. Feel the breath of fresh air. Love nature and i-feel mo love ni God para sa iyo.
17. Have a regular Diary write-up. It will help you to evaluate yourself for the days to come.

Wow di ba? God really knows how to cheer me up. This is more or less the original version of my writeup...La lang. Kakatuwa lang...A usual reminder hindi lang sa akin kundi para na rin sa iba. di ba?

Comments

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."