Skip to main content

On Corporate Blaaah.


Too much issues sa corporate. Totoo ang kasabihan - "we cant please everyone". Tabi tabi po sa tatamaan. Here are my views on the following concerns.


1. Escalation. Tama na ang isang beses sana na i-escalate. Kuha na ng team eh. Nakakarindi ang maraming escalation. Pinapaingay at pinapalaki ang isang simpleng issue. Kung di nagrespond ang team, eh di escalate nyo sa head/lead/manager. Tick-tock - 9:30 AM

2. Bypass - Kung isa kang head/manager or TL at may gusto kang ipagawa sa ibang team? Sino sa palagay mo ang dapat mong kausapin? Alam mo ba ang sagot? I bet alam mo. Eh di sa ka-level mo din. Hindi ka lalapit agad sa subordinate. Haay buhay. Haay buhay. Tick-tock 9:45 aM

3. Colleagues - Sobra kong naa-admire ang mga yuppies na sa early 20's nila ay humahawak ng malaking responsibilidad. Para silang mga maliliit na ibon na gustong lumipad. Tinuturuan sila ng mga nanay nila, hinahayaan magkamali at bumagsak sa lupa at sa maliit na panahon ay natuto din sila ikampay ang mga pakpak nila. Nakakatuwa ang journey ng learning nila. Ito ang pinakagintong panahon na hindi nila malilimutan forever. Tick-tock 2:15 PM

4. Alam nyo ba ang ano ang mas higit at importante sa tatlo - hope, faith and love. It's loyalty - Wi Mae Ri - Marry Me Mary (K-series)

5. Pasaway na subordinate - Will not discuss this in detail. Delikado. :D

Comments

jenbajar said…
Sino po yan? :P
ben said…
hmmm subordinate :) -arvin

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."