Skip to main content

Ang Kape at Ako

Nakasama ko ang isang kaibigan kahapon. Nakita ko lang siya sa megamall. Nakita ko marami siyang kasama kaya lumapit ako. Umorder ako… Take out. Kasama ko siya lumibot sa megamall. Sa pamamagitan niya nasabi ko ang lahat ng mga naglalaro sa utak ko. Ang lungkot, saya at pagkainis ko. Sa kanya ko isinumbong ang lahat. Hinintay ko siyang magsalita pramis! Pero pinakinggan nya lang ako. Sad… pero mas ok na rin yun. Kasi baka sumigaw ako kapag nagsalita siya… Siguro mas alam nya na kailangan ko ng makikinig sa akin. Naging shock absorbent ko ata siya. Nakakatawa pero matapos kung masabi sa kanya ang lahat ng gusto kong sabihin at lahat ng nasa isip ko. Katahimikan… Naramdaman ko napapayapa na ako. Salamat na lang kasama ko siya. Feeling ko naging mediator ko siya ka God. Lahat sinabi ko… Kasama dun yung kinaiinisan kong kaibigan ko ngayon, pati na rin yung pressure sa bahay, yung mga plans ko sa Pasko kasama na ang mga gusto kong bilhin, yung wish ko na sana ay manalo man lang ako sa raffle sa company Christmas party namin, yung cellphone na gusto ko mabili sa megamall, ang mga barkada na nagsabing mag-boyfriend na lang ako kahit sino for the reason baka mahalin ko rin naman siya in the future, yung pangarap kong laptop, yung meeting naming sa Sunday sa bahay ng barkada ko kung saan naroon ang kanyang bro na aking former crush… Syaks! Andami palang laman ng utak ko… Malamang kung isulat ko at ikuwento… di ako matitigil. Natigil na lang ako ng magkuwento at magmuni nung wala na siya. Ubos na ang iniinom kong MOCHA FROST.

COFFEE SHOPS

Paglilinaw lang. Wala akong galit sa coffee shops. Sa totoo lang ay isa ako sa mga fanatic sa mga produkto nila. Naisulat ko lang ito gawa ng malikot kung utak. Pasensya na po sa aking sasabihin.

Dati ang tingin ko sa mga mamahaling coffee shops katulad ng starbucks, figarro, mocha blends atbp ay mga lugar na kung saan nagmi-meet ang mga taong maykaya for the business and personal purposes. Pero kahapon nalaman ko na sa coffee shops na ito nagbibiruan, nag-uusap, nagsisiraan o nagpa-plastikan ang mga tao. Sa mga ganitong lugar din nararamdaman mo na kasama mo ang mga nakakaangat na tao sa lipunan. Sa lugar na ito nagre-relax ang isang tao marahil kasama ang diyaryo at 100+ na kape. Mahal no? Talaga! Isipin mo na lang yung halaga ng 100+ na kape na ito sa mga taong walang-wala… Yung di pa nakakain at yung mga batang namamasura makakuha lang ng pandagdag sa pambili ng pagkain at pangkape na rin. Hindi ba nakakakunsensiya?

Talaga naman ang makaka-afford lang ay yung mga taong maykaya at nagpipilit na maykaya. Anuman ang rason nila siyempre hindi ko na rin malalaman. Teka ano ba ang rason ko?
Hmmmn… gusto ko lang magmuni. At naisip ko lang kung gagawin ko yun at iinom ako ng ordinaryong kape…hindi ko yun mapi-feel. Ordinaryong kasi ang lasa. Parati kong natitikman. Kaya patawad muna sa kapos palad… gusto ko i-treat ang sarili ko sa masarap na kape na may kakaibang lasa kaso lang talaga mahal. Sa kapeng yun nasabi ko ang lahat ng nasa utak ko. Mas ok na yun kaysa naman sa alak. Magbabayad pa ako ng sin taxes Di ba?

The Coffee Experience

Masaya naman ang coffee experience ko alone. Wala lang talaga akong makausap. Pero ang masasabi ko lang mas mura siguro kapag isang kaibigan tao ang kasama ko kaysa sa isang mamahalin kape no? Ok lang siguro…Tutal, minsan ko lang naman gawin at minsan lang naman ako gumastos para sa sarili ko. =)

At least ngayon alam ko na kung ano ang nagagawa ng kape sa isang problemadong tao.
=)

Comments

Unknown said…
hi karen, sayang wla ako dyan, sana magkakape tyo lagi khit ordinaryo lng hahahaha, kayren bka nmn mmya mpagkmalan k na nawawala sa sarili at magisang kinakausap ang kape hahahha:D tsk tsk tsk...anyway be strong always..in God's time everything will be settle.
Kangel said…
Di naman siguro. Lahat naman ata ng tao eh dumadaan sa state na dinaanan ko... Kung alam mo lang yung mga nakita ko... Tsk tsk! Mas maawa ka. ;)
Thanks Ate Rheena. Miss na kita tlaga. Mwaahness!
Anonymous said…
astig! pati kape kinakausap!
Anonymous said…
weeeellll, sino bang prospect mo for "mag-boyfriend na lang ako kahit sino for the reason baka mahalin ko rin naman siya in the future"
Kangel said…
@ying. hehehe. payo lang sa akin yun ng mga friends ko. kasi ganun daw ginawa nila e.
lam mo sabi ko? - "no comment po"
Arthur said…
Minsan talaga mas maganda pang kasama yung mga inanimate things kesa mga taong di naman makakatulong sa'yo..Am one of the avid fans of coffee shops..yun nga lang, minsan lang ako makabili ng mga kape nila. Haha! Oist, Karen, kung gusto mo ng kausap, pwede ako..basta may libreng Raspberry Tea or Javanilla..Haha! Ingats and God bless!

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."