Skip to main content

Piece of Advice

Isaiah 28:23-29 (New International Version)

23 Listen and hear my voice;
pay attention and hear what I say.

24 When a farmer plows for planting, does he plow continually?
Does he keep on breaking up and harrowing the soil?

25 When he has leveled the surface,
does he not sow caraway and scatter cummin?
Does he not plant wheat in its place,
[a] barley in its plot, [b] and spelt in its field?

26 His God instructs him and teaches him the right way.

27 Caraway is not threshed with a sledge,
nor is a cartwheel rolled over cummin;
caraway is beaten out with a rod, and cummin with a stick.

28 Grain must be ground to make bread;
so one does not go on threshing it forever.
Though he drives the wheels of his threshing cart over it,
his horses do not grind it.

29 All this also comes from the LORD Almighty,
wonderful in counsel and magnificent in wisdom.


Beautiful words from Isaiah. These words continues to give me strength.

Karamihan sa mga kaibigan ko humihingi ng payo sa akin iisa lang ang karaniwan sa nilalaman ng litanya ng payo ko. Ano un?

"Nakikita ni God ang lahat ng nangyayari sa buhay mo. At hindi nya hahayaan na tumagal ka sa ganyang sitwasyon. May dahilan ang lahat kung bakit ito ngyayari. Hindi mo man malaman ang mga dahilan iyon...In the end, God wants the best for you... Just trust Him with all your heart na maayos ang lahat."

Well... para kasing may magic ang mga salitang ito...kahit ako pag sinasabi ko ito sa sarili ko... napapayapa ako. Gumagaan pakiramdam ko.

Kaya yun. sini-share ko siya sa inyo ngayon at sa lahat ng mga kaibigan ko...
Comforting kasing marinig na controlled ni God ang lahat ng nangyayari sa buhay mo. Kahit sobrang hirap at depressed ka na... kapag naisip mo na may nakakakita sa ngyayari at somehow may nalulungkot at nakikisimpatiya sa nangyayari sa life mo...eh tingnan ko na lang kung hindi ka maiyak. :) Kahit siguro depressed ka na...makakatawa ka pa at makakangiti kahit pingbagsakan ka na ng langit at lupa. Hehehe.

The only thing you need to do is to ask Him some of His strength na mai-share sa iyo. ;) And alam ko for sure na hindi niya iyon pagdadamot. :D
Paano ko nalaman yun? I just knew it... And I trust Him. Siguro yun lang yung key secret ng lahat. - TRUST.

Kaya kapag ang mga kasama ko nagtataka kung saan ko ang nakukuha ang mga pinapayo ko sa kanila...Eh hindi ko rin naman alam kung tama yung pinapayo ko. Eh wala akong experience... Bata pa ako at kakaunti pa lang ang kalokohan na ginagawa ko... (Hehehe... i-base daw sa kalokohan ang skill na pagpapayo).
Yung iba nga pinadududahan pa ang kakayahan kong magpayo...kasi di based sa experience e. Idealistic daw.... Eh ako naman.. ok lang...
Aba! Sila na nga humihingi ng advice e... Aba! Aba! Joke! Ok lang naman sa akin yun e... Sa akin naman e...wala akong pinipili...sarado man o bukas ang utak ng tao...pinapayuhan ko..hanggat hinihingi at napi-feel kong kailangan.
Yung iba naman hinihingi lang ang payo ko sa kanila dahil ako raw ang nakakita ng bigger picture... Well...

Ang alam ko lang masaya ako sa ginagawa ko. At masaya ako kapag nagpapasalamat sa akin ang taong pinayuhan ko. Ok na yun sa akin...
Saka alam ko kung saan nanggagaling ang lahat ng meron ako...I know He has the wisdom... Siguro na-ishare lamang po sa inyong lingkod...
Maybe its Him working on me...using me to convey His advice... para sa mga kaibigan ko... Maybe.

Basta ang alam ko lang...marami siyang ways para matulungan ako at matulungan tayo. But siyempre the key secret para mangyari un. TRUST.
TRUST HIM YOUR LIFE... :)

Comments

riz said…
wow pare tsong. salamat. :)
Anonymous said…
hi ms. karen! how r u na po?
ganda po nito... salamat po sa msg na i2.. tamang-tama kc sa akn ngyn... kc halos pagsakluban ata aku ng langit... hehehehe... :) kwen2 q po sau pg ngkta tau... tnx, tnx po.. I firmly believe on evrything dat is written here... It shows na u really hve 2 trust God coz He knows everything.. He is existing... Sa kanya din aku kc humihingi ng strength bukod p sa mga mahal q sa buhay.. at tlgng epektib! :) nweiz, we just nid 2 blieve in him at xiempre with ourselves... hope 2 hve more kwen2han with u... c yah! Muah! :)
Unknown said…
wow c karen isang adviser hehehhe, miss ko n kaw karen..i know khit inde based on experience yung advice mo but thats the truth.
Kangel said…
miss ko na rin ikaw 'te rheena. waaah! hehehe. secret lang ito ha... nakakakuha rin ako from you ng mga ideas. wakeke! nung andito ka kaya...ikaw ang adviser ko dito sa "work world". kung di dahil sa iyo... baka nag-resign na ako before gawa ng mga hallucinations ko. wakoko! eh inaamin ko naman na idealistic pa tlaga ako. you taught me enough to accept all this crazy idealisms!!! hehehe. i learned that its not them whom I should pleased but Him... kasi kung sila ang iisipin ko...Duh!!! 10 years pa yun. wakeke!
Miss ko na yung mga "small debates" natin...Ingat na lang. ;)
Unknown said…
hi karen, yeah mis ko n kyong lahat dyan..be strong always..

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."