Skip to main content

Haay Katamad!

Haay… Hindi ko alam ang nangyayari sa akin. This week talaga sobrang katamaran ang nararamdaman ko. Hindi yun normal. Basta alam ko hindi. Saan ba ako tinatamad? Sa lahat.

Dahilan ng Pagkatamad

1. Stress – Sobrang stress ako last week and this week sa napakaraming reasons ata. Siyempre konti lang sasabihin ko kasi ayoko naman na bukas ay wala na akong buhay matapos ng article na ito….Haay! At katulad pa rin ng dati, madalas ko pa rin iniisip ang mga problema ko kaya nagiging problema e. (Dyaske! Batukan ko na kaya ang sarili ko! Ito na ata ang pinakamalaking problema ko. Ang mamublema ng problema…) Stress sa trabaho at sa bahay… isama mo pa yung pagtaas ng bilihin talaga naman sa E-VAT na iyan… na sana naman hindi na ibulsa ng mga taong kurakot…. Nahihirapan talaga ako mag-isip kung paano ko pa iba-budget ang pera kapag suweldo. Tapos ilang beses ko na bang sinabi sa sarili ko na bibili ako ng ganitong bagay para sa sarili ko pero hindi nangyayari. =(
Nalulungkot marahil ang sarili ko sa pinaggagawa ko. Kaya nga siguro tinatamad siya…(teka ako yun e… =P )


2. Luto sa Bahay
Ito korni talaga ito. Pero haay nakakatamad talagang umuwi sa bahay na alam mo na yung ulam mo... Wakokoko! (Ang babaw ko…pero sorry and I love you ma!) Gusto ko ng bagong putahe. Waaaah! Pero di ko masabi. Kasi alam ko na isasagot nya e. Eh wala naman akong binibigay na pambili ng mamahaling ulam e…Sabi ko pa nga kung puwede magtipid pa…dahil ang mahal talaga ng bilihin ngayon, magtipid…(Magtipid! Magtipid! Grrr! Hindi ko na makayanan talaga! Magkokolaps na ako talaga. Yung cells ko sa utak…gusto ng kumawala sa skull ko… Waaaah!! )Ka-sad talaga… = (
Well dahil sa luto pa rin yun ni mama o ni papa kinakain ko pa rin siyempre. Di bale may kasama naman pagmamahal yun. Pampasarap na rin ng kain… Buti na rin kahit papaano may pagkain kami. Thank you God. Sori po ang reklamador ko talaga… (Pero alam nyo naman yun God. Love ko po kayo kahit anong ibigay nyo sa hapag-kainan namin… )

3. Ang Paligid Ko
What’s new sa paligid ko? Eh di ganun pa rin. May mga bagay na di pa rin naayos at hindi ko rin alam kung maayos pa. Nakakalungkot dahil namimiss ko na rin sila. (Sori sa mga nakakabasa pero this is another story… Basahin nyo na lng ung mga dati kong
entry.Binanggit ko yung “paligid ko” kasi isa rin siya iniisip ko pang nakaka-stress. Pero mas nakaka-stress pa rin talaga ung e-vat na iyan at epekto nya sa bilihin. Waaaaah!

Konklusyon

- Badtrip ang EVAT talaga. Lalo na kapag naiisip kong yayaman na naman ang mga mayayaman kurakot na pulitiko at maghihirap ang mga taong katulad ko.
- Tamad ako dahil gustong magrebelde ng sarili ko sa mga nangyayari sa akin ngayon. Pero kailangan ko lang itong I-work out between myself and God. I know maayos rin ang lahat. ;)
- Kailangan ko talgang magpray para sa peace,strength and wisdom para sa mga taong nabanggit ko sa ikatlong dahilan ng article ko. Kasi alam ko nahihirapan na rin sila e. I know God will heal their hearts. Soon. ;)

Haay sana matapos na ito …Katamad talaga.


Luke 7:48-50(NIV)
48Then Jesus said to her, "Your sins are forgiven."
49The other guests began to say among themselves, "Who is this who even forgives sins?"
50Jesus said to the woman, "Your faith has saved you; go in peace."

Comments

Anonymous said…
world peace! wakokoko. =P
Kangel said…
ei neil..pengi rose sa balentyms/ wakeke!

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."