Skip to main content

Lesson learned: FORGIVENESS and benefits :)

I decided to forgive. And I'm positive that I will forget soon after.


Kamusta?

Well I believe that God send people to talk to me. To clarify things with me...ever since I have this hatred. Alam ng Diyos na naging bingi ako lately these days because of the heights of emotions I have. I'm open for forgiveness but I'm not ready to decide it yet. I did feel the pain and live with it for weeks. Hindi nga lang halata sa akin. Because hindi ko naman ito sinasama o mini-mix sa trabaho o sa pakikisama ko sa mga friends ko. Just a few friends know the real reason why I am hurt, how and when did it happen. Sila lang yung nakaalam. At kahit sila nung una hindi ko pinakikinggan. All their advice just came in and out of my ears. Wala lang...sa sarili ko, alam ko na ito. I know they will tell that to me. Nagpayo sila sa akin. I would like to feel the healing that is brought by their words. Pero strange lang, mabigat pa rin ang pakiramdam ko after I talked to them. Parang may nakabara. Hindi makapasok ung mga words of concern, strength and wisdom. Something is blocking those wonderful words to enter my heart. Ano yun?



Forgiveness is a decision.

Ako naman ang magsasabi nito. I am really blessed to have a friend like Romela de Leon. The Lord knows who to tap in the era of dark age of my life. Hehe. Salamat sis. :)

He shared this link in facebook -> "The only thing that can heal your wounds by Bo Sanchez". After I read the article, parang my wax na nararamdaman kong unti-unting natutunaw sa akin. Just like a candle, someone light me up again and remind me again of who really am I. In God's eyes most especially.


I realized..

- That I kept on pressing the rewind button.
- I should forgive to free myself!
- Forgiveness blesses my life and others.
- After feeling the anger, act...decide to forgive.
- But....

Forgiveness isn’t necessarily bringing back the relationship to where it was before.


At ito lang article na ito ang kailangan para magising ako. Thank you Lord for speaking to me...thru my friend Rom, thru this article from one of most admired authors - Bo Sanchez :).


A Message to God..

Thank you Lord for not letting me go and for not giving up on me. Thank you for not allowing me to feel hatred and revenge and for opening my heart to forgiveness for too long. Muntik ko ng makalimutan kung sino at ano ako sa paningin mo. I am your precious daughter.

Salamat God sa lahat ng pag-intindi sa akin. Sorry for the times, I miss the meaning of the some of hurtful events in my life because of emotion. I forgot how big you are in my life. Basta thank you. Sobra. It seems like I lost again...no? Pero nakalimutan ko na you we just there, guiding me...and you never fail Lord. Basta, lead me to your will, whatever it is, ok na po ako. Thank you. Thank you.

Thanks Lord :) The best ka talaga! :)

I know you are smiling. And I miss that Lord. :) Nagising na ako. Thank you for blessing my life.

P.S. What about the benefits? Muntik ko ng makalimutan...Read. - the whole article says it all. :) And yes...this lesson on forgiveness made me a better person. :)

Comments

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."