Skip to main content

Bread Shared

Bread

Most people profess belief in God, meaning they are theists. True atheism is a rarity.
Recently, however, it has been suggested that we need a new term for the multitude who are theists but are indifferent to God in daily living. They ought to be called apatheists. That word is built on the noun apathy, which means "indifference," a sort of sluggish unconcern. And sadly, whatever belief an individual professes, he may be living as an apatheist. His faith may make only a minimal difference in his behavior.
The apostle John recorded that Jesus described the church at Laodicea as neither hot nor cold (Revelation 3:16). They were lukewarm or, as we might say, they were apatheists.
What about those of us who profess faith in Jesus?


Are we lukewarm? We pray, but is our praying a mere obligation? We attend church and may even engage in some form of Christian service. Yet is all of that a matter of routine, like brushing our teeth or cleaning our house? Have we lost our first love, the zeal we had early in our spiritual journey?

- Daily Bread June 21, 2004 - http://www.rbc.org/odb/odb-06-21-04.shtml

Maraming tao ang apatheist sa tingin ko. Simula ng dumating ang Age of Reason ata. :D

Nung nalaman ng tao na ang lahat ay pwedeng may rason, sinubukan nitong bigyan ng paliwanag ang mga bagay-bagay sa mundo. Kalungkot. Pero saan kaya dadalhin ang tao sa ganun uri ng pag-iisip?

Nakakalungkot. Naiisip ko na naman. Paulit-ulit. Pero saan ba ako magsisimula? Ang hirap pala.

Comments

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."