Skip to main content

"Palimos"

Kapag dumadaan ako ng crossing, napapansin ko na parami na ng parami ang mga mga namamalimos. Kadalasan sa kanila ay bata na maayos naman ang pangangatawan. Minsan mayroong lolo at lola o di kaya ay isang taong may kapansanan,, minsan pa isang sanggol na kahit sa malamig na gabi ay manipis na damit lang ang panakip sa katawan… Sila ay patuloy na nakatayo, kumakalabit sa mga taong nagdadaan...walang katapusan nanghihingi ng barya. Kahit pa nga yung isusubo mo pang french fries at yung iniinom mong coke ay susubukan nilang hingin. Teka ano na ba talaga ang nangyayari?

Hmmmn Hindi ko gustong mag-discuss tungkol sa sanhi ng mga mga sitwasyong nakikita ko… Dahil siguro kahit sino ang tanungin mo, alam naman ang dahilan. Actually ang mas gustong kong isulat ngayon ay ang mga reaksiyong nakikita ko sa mga taong nilalapitan ng mga taong namamalimos. Heto na!

“IWAS mode”
Ito yung bago pa lang lumapit ang isang namamalimos ay umiiwas na. Alam nito kung nasaan lugar sila madalas na naiisip nilang “rumaket.” Ito marahil ang mga taong umiiwas sa feeling of guilt na maari nilang maramdaman kapag hindi sila nakapagbigay ng limos. Sila rin marahil yung mga taong ayaw makulit, mainitin ang ulo kapag may nangangalabit o sadyang mainitn lang talaga ang ulo. Pag-iwas ang nagiging sagot nila bago pa sila makapag-isip ng anuman (maawa, mainis, magalit o ma-guilty)sa mga taong namamalimos.

“IGNORE mode”
Marami akong nakitang ganito. Dire-diretsong lumalakad, nagmamadali at talagang hindi pansin ang mga taong papalapit sa kanila. Sila kadalasan yung mga taong busy. May dalang mabigat ng grocery o kaya ay may bagong biling damit. Di pansin ang mga taong namamalimos na nakahiga sa kalsada na kulang na lang nga ay mapagkamalan silang kaparte nito. Siyempre, naiisip ko rin na marahil ay binigyan din nila ng pansin ang mga namamalimos. Kasimbilis nga lang ng pagpikit at pagbukas ng talukap ng mata. Isa o dalawang segundo…kasabay ng mabilis na paglakad…at pagpapalit ng iniiisip.

“GIVE mode”
Spirit of giving. Meron din naman nakakaalala. Sila yung mga masisipag na nagbibigay, matanda man o bata basta may baryang makukuha sa bulsa…Minsan nga perang papel pa. Pero kung wala, kahit ano ibibigay pagkain man na kinakain o kakainin pa lang. Kakaunti silang nakikita ko. Yung iba nakikita ko lang na pasimple…following Christ teachings na mas maganda yung nagbibigay ng Siya lang ang nakakaalam ng ginawa mo… Sila yung bihira kung makita… Pero kapag nakita mo naman sila, hindi mo alam kung matutuwa ka o mai-inspire, o magi-guilty din. Kanya- kanyang epekto iyan e. Depende sa tao. Pero kabilib din.



Image hosted by Photobucket.com



“AGAINST mode”
Ito siguro yung mga taong hindi pabor sa pagbibigay ng limos. Kabilang sa kanila ang ilang propesyunal at yung mga taong ayaw lang na magbigay dahil may sarili silang rason. Hindi ko alam ang inisip nila pero isa maaring dahilan nila na madalas kong naririnig ay… “Mamimihasa lang sila (ang mga namamalimos) kung patuloy mo silang bibigyan. Hindi na sila magta-trabaho.” Totoo naman di ba?

HYBRID MODE
Ito na siguro yung paghahalo-halo ng mga character ng mga tao na sinabi ko. Meron kasing nasa IWAS mode + IGNORE mode. Meron din naman na feel magbigay kung nasa mood ka at marami kang pera tapos IWAS mode or IGNORE mode kapag wala na. Yung iba talagang against sa mga taong namamalimos, dahil marahil iniisip nito na di niya responsibilidad ang bumuhay ng isang taong namamalimos. Pero nagbibigay din naman kapag meron. Kapag nakaramdam ng awa siguro o kaya may okasyon katulad ng pasko at kung anu- ano pa.

Hmmn. Tama kaya ang lahat ng obserbasyon ko? Sa totoo ko lang… hindi ko rin alam. Ginagalang ko ang paraan ng pagpapasya ng tao. Pag-iisip kasi nila yun…hindi sa akin. May sarili rin akong desisyon ukol sa pagbibigay ng limos. Pero mamarapatin ko na lang manahimik. Pero para sa akin, maaring maghalo ang mga character na nabanggit ko sa itaas…Depende sa mga paniniwala niya. Ang tanong kung ano ang tama o mali sa lahat…hindi ko sasagutin…kasi sa ang pagiging tama o mali ay relative. Relative saan? Sa maraming bagay…
Sila na siguro ang makakasagot nun.

Teka tanong lang...
Nasubukan mo na bang manlimos?


Comments

Unknown said…
wow karen ur such a good observer..lage kita ksabay kpag umuuwi tyo b4, and u keep on asking me nga bout them..well isa lng msasabi ko syo, isa kng dakila at likas ang pagiging matulungan..

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."