Skip to main content

A Blessed Weekend (GK, Cluster, MMLA)

I'm back at Gawad Kalinga with SIBOL!

I have a great week. I started serving GK again. I have stopped because of my personal decision to minimize visits/encounters on sunvalley...hmmmn because of....never mind. I have totally (I think) recovered anyways. hihi...

Namiss ko ang mga bata. And I am really glad...natuwa sila ng makita din ako. Looking at those innocent faces makes me remind again of my purpose. Na hahayaan ko ang Diyos na gamitin ako for his work. And helping and guiding those kids para makilala nila si God is only one way... There are so may ways na actually nililigawan pa rin ako ng Diyos asking me if I can lend or give time to this. But God is so gracious and patient. Hindi nya ako minamadali. Mas gusto nya kasi na out of love ko ito gagawin. Hindi obligatory. And to serve a main goal. To please him and to introduce God in anyway. To reach out. To evangelize. For these people to feel that there is God who love us so much. Sobra sobra. And so there...with so much love of God in my heart, I am doing this. I love the kids. Masaya ako na makita sila kahit na super sila kulit. Haha! Isipin ko na lang na praktis ito. hehehe. Ahem...for my future family. Alright...sige magpapraktis na ako para maging future mommy. :) (Yown naman yun eh...hehe!)




South Cluster Assembly - Love deeply...Live Fully

Ayun we have cluster assembly last friday sa San Antonio de Padua. Ang saya saya! Hehe...And so there...Taffy Chan is the speaker. Siyempre inspired. Hehe. He is really a good looking man and a Godly one. Haay...ang sarap sarap naman makinig kapag ganun ang nagsasalita. Hehe... Joke lang Lord...Siyempre you're Word is really that's sweet and comforting whoever speaks it. It is a blessing to hear your Word. ;) (Sabay bawi...hihi.)

Nung gabing yun...pagud na pagod sya. And he is stress out. (that's what i think) But he has still delivered the message to love deeply is to live fully. He emphasize na mas magandang magsimula sa mga bahay, sa household ang pagmamahal. And we can't love if we have not enough supply for it. And who is the great supplier of love in the wide world...siyempre the ultimate definition of love.... si God. :) We should love a person no matter what. And it is really a challenge for us na mahalin ang mahirap mahalin. Di ba? Lalo na yung nakapanakit sa atin...lalo na yung umabuso...lalo na yung nagbigay sa atin ng kasamaan ng loob... Naman? Sino mag-aagree na madali lang ibigay ang pagmamahal sa mga ganun tao? Sino? Wala di ba?

Mahirap pero yun ang commandment ni Lord.

"Love one another as I have loved you."

And as we say na hindi tayo makapagbibigay ng love kung wala tayong supply nun? Meron tayo nun. Jesus has loved us unconditionally. Ano na lang yung ultimate evidence di ba? Yung namatay sya dun sa krus because of our sins. To save us. Hindi nya tayo kilala but he loved us. We can get that supply of love to be given to others thru Jesus. Because Jesus is the exact representation of what love is. Hindi namimili. Hindi tumitingin sa kung ano ang mga ginawa nya in the past. Ang tinitingnan nya yung mga heart natin. And he is the only one who can judge kung ano ang laman nun. He knew us by heart and not by what we did. At kung nasa heart natin yung pagmamahal. Andun sya. Andun si Lord.

Yun lang sharing. :)

Nga pala isa pa sa mga hindi ko malilimutan dun yung sinabi ni Taffy kay Mother Teresa na love paradox. At super striking ito sa akin dahil it gives me a new way or idea of how will i love...(the next time siguro..haha!)

I have found the paradox, that if you love until it hurts, there can be no more hurt, only more love. - Mother Teresa

So love until it hurts....at pag to the maximum level na yung hurt...it will just go away...until love and only love remains. (Oh di ba? Ambongga ng line. hehe...but it means a lot. Kasi it happens to me. I have experience it. hihi.)

Ayun next is...



Memorable MMLA

Waaa. Wala lang masaya ako kasi hehe...nakita ko dun si long time "kras" no. Haay... I don't know pero mas happy ako na mas naalala ko na hindi hinayaan ni Lord na maging ok lang ang gabi ko. Gusto nya talaga maging "super OK". Waaaa. Ambait ni Lord. Gustung-gusto nya tlaga hehe...ngumingiti ako patalikod. Haha! Wala lang talaga. Homigash lang. Sobrang mababaw lang naman ako eh. Kahit sino mapapatawa ako. And yung mapapakilig ako. Yun...yun talaga yung talagang magiging utang na loob ko. Hehe. Iba kasi yung feeling. I feel young. And really si Lord. gusto nya tlaga maging looking young...feeling young ako. Haay. I labshu Lord. :)

Ayun...nada-divert ko na ang atensyon ko sa iba. Masaya ako. dahil God is showing me the way to be happy. Konti na lang. konti na lang talaga. Recovered na ako. Yahuu!

Nga pala I attended the Chapter Servants meeting. Ayun...sige...nakukunsensya ako. A-update na ako ng records ng sfc members. hahaha!

Comments

Anonymous said…
Ang haba ng entry.. nalula ako bigla hehehe.
Kangel said…
hahaha! naipon yan..kaya ganyan haha!

Popular posts from this blog

Limang bagay na gusto kong pasabugin...

1. Ang building namin. To be specific ung 37th floor. Gagawin ko ito pag natuloy ang forever GY shift na iyan.... hehe. 2. Ang mga taong naka-shades na hindi naman sobrang sikat ang araw at sa katunayan ay nagpi-freeze na ang lugar na aming kinatatayuan ay naka-shades pa rinAnak ng tokwa talaga! Ewan ko baaahh... Nakakainis lang talaga tingnan... (Haay kayren dapat intindihin mo na lang ang sarili mong shades... at maging sarili mong buhay...hahaha!) 3. Ang mga managers na sabik sa aircon na nagrerequest na palakasin ito sa lugar namin. 4. Ang mga taong hindi tumutupad sa kanilang mga pangako... (Huhuhu...sailormoon vcds ko. waaah!) Hehe..joke! Oks lang. Hindi na ako hihiram. Bibili na lang ako. yahuu! 5. Ang ang mga naglider-lideran... mga irrational policies at mga boss na hindi marunong kumuha ng opinyon ng mga tao nya... Naku pag natuloy lang yun... Naku lang... hindi lang ako magpapasabog ng tinitirhan nya..pati ang mga kasamahan ko sa opisina makikijoin :)) Siyempre...joke lang p

Babies ko

Hindi ko alam kung paano nangyari. Pero yes sila... sila ang mga babies ko...Nanggaling sila sa akin... Waah! *Haluscinations* Haha! Waaah! (ulet) Tinatawagan ko ang mommy ng mga batang ito...Willing po akong maging ina nila...kung kayo po at nagsasawa o nahihirapan sa kanila.Hehe. Sila ang gusto kong maging babies... :P How I wish sila ang mga magiging babies ko... So cuuuutteee! Kung mangyayari un siguro... grabeh... I'll be the most proud mom ever... Yaynesss...Kainggit ang mommy ng mga babies na ito.. - "Ok picture...1..2..3..!" - "Lets put our hands up in the air... Common!!" - "Halika rito... wag ka lumapit diyan...Kriminal iyan" - "May sasabihin ako sa iyong tsismis...wag ka maingay ha." - "Ang tigas naman talaga ng pagkain na ito...!" - "Ganito ba dapat ang pose? Hmmmn Teka...." - "Galit galit muna..." - "Hmmm...Talap talap.."